Menu
0973 56 42 42 - (028) 221 308 99 info@tiengducnhantam.edu.vn Số 3 Cù Lao, P.2, Q.Phú Nhuận

Thủ tướng sắt Otto von Bismarck

Thủ tướng sắt Otto von Bismarck là người đứng đầu của chính phủ Đức từ năm 1862 và có nhiều cải cách đưa Đức trở thành cường quốc tại châu Âu.

Otto von Bismarck là ai

thu tuong sat otto von bismarck

Otto von Bismarck

Otto von Bismarck (1815-1898) là một chính trị gia người Đức, được coi là người sáng lập của Đế chế Đức. Ông sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Schönhausen, Brandenburg và được đào tạo trở thành một luật sư.

Bismarck đã bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành quân sự và nhanh chóng trở thành một phó tướng. Ông sau đó chuyển sang sự nghiệp chính trị và được bầu vào nghị viện của nước Phổ. Ông đã giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ và đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự hình thành của Đế chế Đức.

Bối cảnh chính trị

Bối cảnh chính trị vào thời Bismarck có những đặc trưng sau:

  • Tình hình chính trị châu Âu đang diễn ra cuộc kháng chiến hai năm (1870 – 1871) giữa Đức và Pháp.
  • Phương Tây đang chuyển từ chế độ quân chủ sang chế độ cộng hòa và chủ nghĩa dân tộc bùng nổ với chủ trương giải phóng dân tộc và chia sẻ quyền lực cho nhân dân.
  • Chính phủ Pháp do Jules Ferry đứng đầu đã đưa ra chính sách hiến giải và tập trung tăng cường sản xuất quân sự để chuẩn bị cho cuộc chiến với Đức.
  • Vào năm 1871, với sự chiến thắng trong cuộc kháng chiến với Pháp, Bismarck đã thành lập Đế chế Đức với mình làm Thủ tướng. Ở thời điểm này, ông đã đưa ra nhiều chính sách cải cách nhằm thúc đẩy sức mạnh của Đế chế Đức, bao gồm các chính sách về công nghiệp, chính trị, giáo dục và nghĩa vụ quân sự.

Sự nghiệp chính trị

Chính sách “Blut und Eisen” dựa trên ý tưởng rằng việc thống nhất và củng cố nước Đức cần có lực lượng quân sự và một chính phủ tập trung mạnh. Chính sách này được thực hiện thông qua hàng loạt cuộc chiến tranh và xung đột. Bao gồm Chiến tranh Áo-Phổ năm (1866) và Chiến tranh Pháp-Phổ (1870 – 1871). Chính sách này cũng liên quan đến việc đàn áp bất đồng chính kiến ​​​​nội bộ và hạn chế quyền tự do dân sự ở Đức.

Bismarck tin tưởng vào việc duy trì một nhà nước độc tài hùng mạnh. Từ đó, kiểm soát công dân của mình và duy trì vị trí thống trị ở châu Âu. Nhìn chung, chính sách “Blut und Eisen” tượng trưng cho bản chất hiếu chiến và quân phiệt của nền chính trị Đức vào cuối thế kỷ 19. Đặt nền móng cho sự tham gia của nước này vào Thế chiến thứ nhất.

Cách chính sách ông hoạt động

Đường lối ngoại giao thực dụng (Realpolitik) của Bismarck đã mang lại cho ông biệt danh “Thủ tướng Sắt”. Nhà ngoại giao Hoa Kỳ Henry Kissinger ghi nhận:
  • “Con người của ‘sắt và máu’ đã viết nên áng văn sáng ngời về sự chính trực. Sánh ngang với lối sử dụng tiếng Anh một cách súc tích của Churchill.”

Nội dung chính sách

Ông đã thực hiện chính sách cân bằng quyền lực để duy trì sự ổn định của nước Đức và châu Âu trong các thập niên 1870 và 1880. Ông đã gây dựng một quốc gia – dân tộc mới. Đồng thời hình thành nhà nước phúc lợi đầu tiên trên thế giới thông qua đạo luật.
  • Thiết lập chế độ lương hưu cho mọi người lao động vào năm 1889. Mặc dù không thích chủ nghĩa thực dân, ông buộc phải miễn cưỡng xây dựng một đế quốc hải ngoại. Khi mà cả tầng lớp thống trị lẫn đại chúng đều yêu cầu thực hiện điều đó.
  • Bismarck luôn trung thành với Wilhelm I, đổi lại nhà vua luôn tin dùng và tán đồng với các đường lối của Bismarck. Khi Đế quốc Đức mới ra đời. Ông đã cho thực hiện quyền phổ thông đầu phiếu đối với nam giới. Bismarck không ưa chuộng nền dân chủ. Đất nước phải được cai trị  thông qua một guồng máy chính trị vững mạnh, bài bản. Quyền lực phải nằm trong tay tầng lớp ưu tú Junker.
  • Bản thân Bismarck cũng là một địa chủ quý tộc Junker, với phẩm chất linh hoạt và độc đoán. Ông có 1 tầm nhìn xa về quốc nội và quốc tế, và cả khả năng nhìn nhận vấn đề trước mắt, khả năng giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề phức tạp.
  • Là trụ cột của “chủ nghĩa bảo thủ cách mạng” Bismarck đã trở thành người hùng trong mắt của những người dân tộc chủ nghĩa Đức. Họ đã xây dựng hàng trăm đài tưởng niệm để ca ngợi sự mẫu mực của một nhà lãnh đạo bảo thủ.

>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<<<<<<< 

TIẾNG ĐỨC NHÂN TÂM

Số 3 Cù Lao, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Phone: (028) 221 308 99

Hotline: 0973 56 42 42

Email: info@tiengducnhantam.edu.vn

Website: https://tiengducnhantam.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/tiengducnhantam

Youtube: Tiếng Đức Nhân Tâm