Menu
0973 56 42 42 - (028) 221 308 99 info@tiengducnhantam.edu.vn Số 3 Cù Lao, P.2, Q.Phú Nhuận

Những điều thú vị về nước Đức (Phần 2)

Nước Đức Phần 2

Những điều thú vị về nước Đức – Phần 2

Nối tiếp series lần trước, chúng ta cùng tiếp tục dạo quanh một vòng nước Đức để tìm hiểu các điều thú vị về đất nước xinh đẹp này nhé.

7. Cuộc đời sông nước

Người Đức không đến nỗi “cuồng” bia, nhưng họ “cuồng” nước.
Họ có thể chèo thuyền, lướt sóng, lướt ván, bơi lội bất chấp thời tiết. Điều này kể ra cũng có lý. Cả nước Đức có hơn 12.200 hồ, có thể thực hiện các hoạt động này trong suốt cả năm.
Một số hồ rất rộng, đứng trên núi vẫn có thể nhìn thấy. Có cả một con đường đi bộ, kết nối tất cả 66 hồ ở Brandenburg.
Theo một bảng xếp hạng công bố vào năm 2013, Đức có số hồ và sông bơi tốt nhiều nhất châu Âu.
Luật lệ đối với việc sử dụng nước
Cấm xây lâu đài cát trên nhiều bãi biển ở Đức: Ở một số bãi biển, du khách vẫn được cho phép xây lâu đài cát nhưng phải nghiêm túc tuân theo những quy định đối với kích thước lâu đài cát. Bảng quy tắc thường được đặt ở lối vào bãi biển.
Nếu muốn đi câu cá, người dân bắt buộc phải theo học một khóa học câu cá và được cấp phép. Trong khóa học, người dân sẽ được dạy về những quy định và luật lệ đối với việc câu cá.

Nước
Trẻ em xây lâu đài cát trên bãi biển trên thế giới (ảnh bên trái) và trẻ em khi đi biển ở Đức (ảnh bên phải).

8. Đức và Hệ thống mạng lưới đường cao tốc phủ toàn bộ quốc gia

Những điều ít biết về Autobahn:
Với chiều dài gần 13.000 km phân bổ rộng khắp nước Đức, Autobahn là một trong những hệ thống đường cao tốc lớn và hiện đại nhất thế giới.
Autobahn an toàn hơn bất kì hệ thống đường cao tốc nào khác trên thế giới. Không tới 10% số vụ tai nạn giao thông tại Đức xảy ra trên Autobahn.
Mỗi 2 km trên Autobahn có một trạm điện thoại khẩn cấp. Khoảng 700 điểm dịch vụ hoạt động xuyên suốt toàn tuyến cao tốc, khoảng cách từ 30km đến 60km. Hệ thống nhà hàng, phòng hội nghị, trạm tiếp nhiên liệu… tại đây hoạt động liên tục 24 tiếng mỗi ngày.
Autobahn không phải là ý tưởng của Adolf Hitler. Ý tưởng xây dựng Autobahn bắt đầu từ những năm 1920, nhưng do thiếu kinh phí và tình hình chính trị lúc bây giờ, tuyến cao tốc xây dựng chậm chạp hoặc chỉ dừng ở kế hoạch. Đến năm 1933, Hitler khởi công xây dựng Autobahn nhưng chủ yếu phục vụ mục đích chính trị của giới cầm quyền.
Kỷ lục tốc độ trên Autobahn là 433 km/h, thiết lập bởi Rudolf Caracciola, cựu vận động viên đường đua Grand Prix và Formula One trên chiếc Mercedes W125 động cơ V12 vào 8/1/1938. Đối thủ của ông, Bernd Rosemeyer thiệt mạng trong cùng ngày do cố phá kỷ lục này.
Volkswagen Golf và Volkswagen Jetta là hai mẫu xe có tần suất xuất hiện nhiều nhất trên Autobahn. Tiếp theo là Volkswagen Polo, Opel Astra và Mercedes C-Class.
Một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất ghi nhận trên Autobahn là vào 2009 khi 259 ôtô tông liên hoàn. Có 12 trường hợp bị thương và rất may không có ai thiệt mạng.

Cao Tốc

9. Lối vào độc đáo của ga tàu điện ngầm Bockenheimer Warte tại Frankfurt, nước Đức.

Ga tàu điện ngầm Bockenheimer Warte là một trong những trạm trung chuyển quan trọng ở phía tây trung tâm thành phố Frankfurt. Bên trong nhà ga cũng tương tự như nhiều nơi khác trên khắp nước Đức và thế giới, nhưng lối vào nằm ở phía bắc của Đại học Goethe thì thực sự độc – lạ.
Cấu trúc rất khác thường này được thiết kế bởi kiến trúc sư Zbigniew Peter Pininski, với một mẩu chuyện lịch sử đằng sau.

Ga

Ga tàu điện ngầm Bockenheimer Warte – Những điều thú vị về nước Đức – Phần 2

“Nhà ga Bockenheimer Warte đã có từ rất lâu, được xây dựng từ năm 1872 đến 1966, là một nút giao quan trọng cho hệ thống xe điện thành phố. Cho đến năm 1978 thì trạm kiểm soát cho hệ thống này mới được hoàn thành. Vào thời điểm đó, người dân địa phương chưa đồng tình và lo ngại về việc mở rộng mạng lưới giao thông thành phố, bất kỳ dự định về công trình mới nào cũng gây tranh cãi và thường xuyên bị phản đối. Và tất nhiên, việc xây dựng lối vào trạm đã bắt nguồn cho hàng loạt bất đồng gay gắt cũng như sự khó chịu của người dân vào những năm 1980.
Do đó, ông Pininski đã quyết định tạo ra một thiết kế có thể tạm làm vừa lòng và mang lại sự thoải mái cho những cư dân khó tính này.”
Lấy cảm hứng từ một tác phẩm của nghệ sĩ theo trường phái siêu thực người Bỉ René Magritte, kiến trúc sư đã thiết kế một lối vào ga trông giống như một chiếc xe điện cũ đâm vào vỉa hè.
Chính quyền địa phương đã bật đèn xanh cho ý tưởng này, và lối vào được hoàn thành vào năm 1986.
Người dân đã có cơ hội chuyển từ phương tiện giao thông công cộng trên đường ray, sang tàu điện ngầm hiện đại hơn và ít rắc rối hơn.
Tất nhiên, điều này chưa hoàn toàn ngăn được những tranh cãi của người dân, nhưng ít ra họ sẽ thoải mái một chút khi nhìn thấy lối vào của Bockenheimer Warte.
Nhà ga trải qua một đợt mở rộng lớn vào năm 2001, lối vào đã được xem xét dỡ đi hoặc thiết kế lại. Nhưng may mắn thay, feedback từ người đi tàu rất tích cực. Họ thường để mắt đến chất lượng ga tàu, cùng với sự lập dị và sự bắt mắt đã cứu “bộ mặt của nhà ga” khỏi việc bị phá đi. Lối vào không bị ảnh hưởng, và mọi người vẫn dừng chân tại ga Bockenheimer Warte chỉ để xem thiết kế độc đáo này.
“Chiếc xe điện bị mắc kẹt trên vỉa hè luôn chào đón tất cả khách du lịch ghé qua!”
Ga2

10. Lễ hội

Người Đức có thể nghiêm trang trong 364 ngày. Nhưng ngày thứ 365, họ sẽ tận hưởng.
Đức cũng có các lễ hội. Vùng tây bắc của Đức hàng năm vẫn tổ chức diễu hành. Hơn 2 triệu du khách đến, trong trang phục hóa trang, hòa vào dòng người trên khắp các con đường ở Cologne và Dusseldorf.
Ở miền nam nước Đức, người ta đeo mặt nạ truyền thống hoặc hóa trang thành quỷ hay thú hoang.
Sau lễ hội, họ có thể quay về, làm việc nghiêm túc và hiệu quả như bình thường.

Lễ Hội

Lễ hội – Những điều thú vị về nước Đức

11. Kiếm tiền từ rác thải

Nghe thì vô lý đó, nhưng điều này là có thật tại Đức nhé. Người dân tại Đức có ý thức rất cao về bảo vệ môi trường. Chính vì vậy họ rất coi trọng việc phân loại và tái chế rác thải. Khi sống ở Đức, bạn hãy chú ý màu sắc của các thùng rác để phân loại rác thải đúng để tránh bị phạt nhé:

Thùng màu vàng: Các sản phẩm nhựa hay kim loại,
Thùng màu nâu: Các loại rác hữu cơ có thể tự phân hủy,
Thùng màu xanh nước biển: Giấy bìa hay vỏ thùng carton thuộc,
Thùng màu đen: Rác thải tổng hợp.

Thùng Rác
Vậy kiếm tiền từ rác thải như thế nào? Đó là bạn hãy gom các vỏ chai có tem “Pfand” và đổi chúng tại các siêu thị ở Đức như Netto, Aldi,… Với mỗi vỏ chai bạn sẽ nhận được 8-25 cent qua coupon.

Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhân Tâm để biết thêm nhiều điều thú vị hơn nữa nhé!

>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<<<<<<<

TIẾNG ĐỨC NHÂN TÂM
Số 3 Cù Lao, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
Phone: (028) 221 308 99
Hotline: 0973 56 42 42
Email: info@tiengducnhantam.edu.vn
Website: www.tiengducnhantam.edu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/tiengducnhantam
Youtube: Tiếng Đức Nhân Tâm